Chủ Nhật, 25 tháng 1, 2015

Jane Fonda đau buồn về những bức ảnh chụp ở Hà Nội hồi chiến tranh Việt Nam

Tác giả: Payton Guion
Người dịch: Trần Văn Minh
21-01-2015


H1Nổi tiếng hay tai tiếng, tùy thuộc vào người mà bạn nói chuyện – nhà hoạt động chống chiến tranh Việt Nam và nữ diễn viên Jane Fonda lại bày tỏ sự buồn phiền về những bức ảnh thần tượng của mình chụp tại Hà Nội, phản đối việc tham dự của Mỹ vào cuộc chiến không được lòng dân.
Hình ảnh của Fonda ngồi trên một khẩu súng phòng không, khẩu súng có thể đã được sử dụng để bắn hạ máy bay Mỹ, và các hoạt động chống chiến tranh của bà, chắc chắn rằng vẫn là một hình ảnh không được ưa chuộng trong giới cựu chiến binh Hoa Kỳ. Nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar cho biết, nỗi đau đớn mà bà phải chịu đựng từ khi quyết định chụp những tấm ảnh đó, sẽ ám ảnh bà cho đến khi chết.
“Bất cứ khi nào có thể, tôi cố gắng ngồi xuống với các cựu chiến binh và nói chuyện với họ, bởi vì tôi hiểu và điều đó làm cho tôi buồn. Điều đó đang và sẽ làm cho tôi đau khổ cho đến khi tôi nằm xuống, rằng tôi đã phạm một sai lầm lớn, rất lớn, đã làm cho nhiều người nghĩ rằng tôi chống lại những người lính”. Bà Fonda đã nói như thế khi phát biểu tại một trung tâm nghệ thuật ở Maryland gần đây.
Trong suốt sự kiện có bà tham gia phát biểu, các cựu chiến binh đã có mặt tại đó, trương các biểu ngữ nói rằng, “Tha thứ? Có thể. Quên đi? Không bao giờ”, theo một bài tường thuật từ nhật báo The Telegraph.
H1
Bà Fonda đã chụp hình trong một chuyến đi Hà Nội hồi năm 1972. Trước đây, bà đã từng viết về sự hối tiếc của mình vì đã xuất hiện trong bức ảnh đó.
Bà viết trên trang web của mình: “Tôi hầu như không hề nghĩ về nơi mà tôi đang ngồi. Các máy ảnh lóe sáng. Tôi đứng dậy, và khi tôi bắt đầu đi bộ trở lại chiếc xe với người thông dịch, sự can dự vào những gì vừa xảy ra, đã thức tỉnh tôi”.
Bà nói: “Tôi nài nỉ ông ta: ‘Ông phải chắc chắn rằng những hình ảnh đó không được công bố. Làm ơn, ông không thể để chúng được công bố’. Tôi được bảo đảm rằng điều này sẽ được giữ kín. Tôi chẳng biết làm gì khác hơn”.


Jane Fonda lại thừa nhận sai lầm, xin lỗi các cựu chiến binh Mỹ - Phim mới của Jane Fonda có nguy cơ bị tẩy chay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét